Mẹo làm sạch ngao nhả cát ít ai biết đến

Ngao có tên gọi khác là nghêu hay nghiêu, tên khoa học Meretrix meretrix L thuộc họ ngao

Ngao là một loại thực phẩm có nguồn dinh dưỡng rất cao gồm những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như kẽm, sắt, canxi, i-ốt… Ngao còn chứa nhiều protein, vitamin nhóm B, C. Ngoài ra, ngao còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều chỉnh lượng đường trong máu, có lợi cho người bệnh tim và đang giảm cân. Ngao là một loại hải sản được rất nhiều người yêu thích, bởi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như rang, hấp, luộc, nấu canh… Dù có nhiều cách làm sạch ngao nhưng dường như không thể được làm sạch kỹ lưỡng. Vậy làm thế nào để ngao loại bỏ chất bẩn? Cùng tìm hiểu mẹo hay loại bỏ cát làm sạch nghao đơn giản.

Cách làm sạch ngao nhả cát

Ngâm ngao với nước ấm từ 40-50 độ, cho thêm 1 thìa muối ăn vào ngâm cùng. Muối có tác dụng kích thích dạ dày của ngao. Tiếp đến, thêm một vài giọt dầu ăn vào nước ngâm. Để ngao để tăng tốc độ nhả cát. Dầu ăn kết hợp cùng muối sẽ khiến dạ dày ngao co bóp mạnh, đẩy tốc độ nhả cát. Ngâm trong thời gian khoảng 5 phút.

Ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao
Ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao

Sau khi ngâm, lấy đũa khuấy ngao theo chiều kim đồng hồ. Với bước này, ngao sẽ “bị chóng mặt”, say sóng và thả hết cát bẩn bên trong ra ngoài. Cách này có thể thấy rõ ngay kết quả sau 1 phút. Nước ngâm ngao sẽ đục, sạn do chất bẩn của ngao thải ra ngoài. Sau đó, rửa sạch ngao và đem chế biến. Khi chọn ngao nên chọn con to đều, vỏ cứng và đóng chặt miệng, có thể dùng tay tách thử miệng. Ngao tươi sống sẽ không dễ tách miệng chúng.

Cách nấu canh ngao chuẩn vị

Nguyên liệu:  1kg ngao/nghêu tươi; 1/2 quả dứa/thơm; 2 quả cà chua; 2-3 quả sấu. Rau răm, hành lá. Tỏi, hành tím, ớt. Gia vị: Muối, tiêu, đường, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm. Cách nấu canh ngao nấu chua chuẩn vị, ngon ngây ngất cho bữa tối quây quần

Nguyên liệu

Dứa thái miếng nhỏ vừa ăn, cà chua thái múi cau, hành khô thái mỏng. Rau răm, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Các bước nấu

Làm sạch ngao khi được làm sạch theo hướng dẫn trên cho vào nồi luộc với lượng nước vừa đủ cho 1 bát canh lớn. Luộc cho đến khi ngao vừa mở miệng tới thì vớt ra, tránh luộc quá lâu ngao sẽ bị dai, không có được độ ngọt. Phần nước luộc để cho lắng rồi lọc để bỏ bớt cặn, dùng phần nước luộc này làm nước nấu canh chua. Cạy thịt ngao, để riêng và ướp với tỏi, hành tím băm nhỏ, bột ngọt, tiêu,nước mắm.

Phi thơm hành khô, cho cà chua vào đảo, thêm 1 chút bột canh rồi cho ngao vào xào đến khi có mùi thơm (không cần xào quá kỹ để ngao ngọt thịt). Xúc ngao xào ra bát để riêng. Cho nước luộc ngao vào nồi, thêm sấu vào đun sôi. Khi sấu nhừ thì cho dứa, thịt ngao đã xào vào đun thêm 4-5 phút.Rắc rau răm, hành lá lên và đảo đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Những lưu ý khi dùng ngao

Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh
Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh

– Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngao có tính hàn nên người bị cảm lạnh nên hạn chế ăn ngao để giảm khả năng bị cảm lạnh. Nhất là đối với trẻ nhỏ, tốt nhất nên cho trẻ sử dụng vào mùa hè, vì nếu trong thời tiết giá lạnh, trẻ ăn ngao dễ dẫn đến lạnh từ bên trong, không tốt cho cơ thể.

– Protein trong ngao có thể hấp thu trực tiếp qua đường tiêu hóa nó là dị nguyên, gây dị ứng mạnh. Khi ăn ngao có thể gây dị ứng, thậm chí tiêu chảy, nôn, phát ban. Vì thế những người dị ứng nên cân nhắc ăn.

– Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày. Nếu vẫn muốn ăn ngao, khi dùng nên ăn thêm 1 ít gừng tươi để điều hòa.

– Ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, purin cao. Chất purin trong cơ thể sẽ được phân giải thành axit uric – nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Vì thế người ta khuyến nghị không nên ăn nhiều ngao đối với những người có bệnh gout hoặc tiền sử bệnh gout.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *